Chạy bộ có làm to chân không? Cách chạy bộ để không bị to chân

Chạy bộ có làm chân to không? Chạy bộ là hoạt động thể thao không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp mang lại thân hình săn chắc và thon gọn. Tuy nhiên, nhiều người lại lo lắng không biết và đặt câu hỏi như trên. Cùng tham khảo bài viết đây để xem ngay giải đáp và hiểu hơn về hoạt động thể thao chạy bộ này. 

1. Chạy bộ có to chân không ?

Chạy bộ giúp cơ thể hoạt động đều các cơ giúp tiêu hao lượng mỡ thừa, đồng thời kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể. Việc chạy bộ có khiến chân to hay không còn tùy thuộc vào cường độ luyện tập và thể trạng mỗi ngày. 

 

luyen-tap-chay-bo-giup-bap-chan-thon-gon

Luyện tập chạy bộ giúp chân thon gọn

Nếu bạn tập chạy với cường độ cao liên tục sẽ khiến chân to ra do cơ bắp vùng này phát triển. Ngược lại, bạn duy trì chạy bộ với cường độ thấp sẽ giúp đốt cháy mỡ thừa làm phần chân thon gọn hơn. So sánh giữa 2 giới, nam giới có khả năng bị to bắp chân hormone tăng trưởng và testosterone lớn hơn.

2. Nguyên nhân khiến chân bạn bị to khi chạy bộ

Việc chạy bộ khiến chân to có nhiều nguyên nhân, bạn cần biết để điều chỉnh phương pháp luyện tập cho hợp lý: 

2.1 Tùy theo tạng người

Mỗi tạng người khác nhau có khả năng tăng cơ bắp chân khác nhau. Chính vì thế, bạn cần biết rõ tạng người của cơ thể mình để điều chỉnh chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp, không còn nghi ngại liệu chạy bộ có to chân không nữa. Dưới đây là 3 tạng người cần chú ý khi tập chạy bộ: 

  • Tạng người Ectomorph (Ecto): là người rất khó hoặc có thể không bị tăng cơ dù tập luyện nhiều bài tập khác nhau.
  • Tạng người Mesomorph (Meso): có thể tăng cơ bắp dễ dàng cũng như làm mất cơ bắp và chất béo
  • Tạng người Endomorph (Endo): người dễ to chân bởi họ có cơ bắp tự nhiên.

Do đó, bạn nên nhận biết mình thuộc tạng người nào, từ đó điều chỉnh chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp để có bắp chân như mong muốn.

2.2 Chạy nước rút

Chạy nước rút khiến cơ bắp hoạt động nhiều hơn, đốt cháy lượng lớn mỡ thừa nên dễ làm chân to ra. Khi bạn muốn có cơ bắp cuồn cuộn có thể thực hiện bài tập chạy nước rút để giúp cơ bắp phát triển. Nếu bạn sợ bắp chân to thì nên tránh tập luyện bài tập này.

2.3 Ăn nhiều thực phẩm chứa calo nhiều

Carb hay carbohydrate là một yếu tố dinh dưỡng đa lượng, thành phần cơ bản trong thức ăn của con người. Nếu bạn ăn nhiều calo hơn lượng calo tiêu hao sẽ khiến cơ thể tăng cân, bắp chân sẽ tích trữ mỡ làm chân to lên. 

Trước khi tập bạn hấp thụ lượng lớn calo sẽ khiến cơ thể tiêu thụ lượng calo này mà không đốt cháy mỡ thừa tích trữ trong cơ thể, khiến bạn không sở hữu đôi chân thon như mong muốn. Bên cạnh đó, khi bạn chạy ở địa hình có mặt đường nghiêng sẽ khiến bắp chân dễ to hơn. 

3. Những cách giúp bạn chạy bộ mà không bị to chân

3.1 Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống cũng là yếu tố ảnh hưởng đến cơ bắp và sức khỏe. Do đó, bạn cần có chế độ ăn lành mạnh, tránh các món ăn ngọt, chất béo. Bên cạnh đó, bạn cần tránh nạp nhiều calo trước và sau khi tập chạy bộ. Việc này giúp chất béo và calo được hấp thụ làm bạn tăng cân, tăng cơ bắp. Ngoài ra, việc sử dụng thực phẩm lành mạnh cũng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc giảm cân tại nhà hiệu quả.

han-che-an-thuc-an-nhanh-sau-khi-chay-bo

Hạn chế ăn thức ăn nhanh sau khi tập chạy bộ 

3.2 Chạy trên địa hình phẳng

Chạy bộ đều độ với sức vừa phải trên địa hình phẳng giúp chân tránh bị to. Nếu bạn sử dụng máy chạy bộ luyện tập thể thao mỗi ngày thì có thể điều chỉnh độ nghiêng phù hợp. 

 

han-che-chay-bo-voi-dia-hinh-doc

Hạn chế chạy bộ với địa hình dốc 

3.3 Chạy bằng mũi bàn chân

Chạy bộ bằng mũi chân là cách được nhiều vận động viên sử dụng giúp tăng tốc độ chạy và giảm lực xấu lên các khớp chân. Khi chạy bằng mũi bàn chân giúp các sải chân dài hơn, nhanh hơn và làm giảm sự phát triển của cơ bắp chân. 

3.4 Chạy trên máy chạy bộ

Mua máy chạy bộ và học cách sử dụng chúng, sẽ giúp bạn dễ dàng làm chủ được tốc độ chạy, thời gian, và quãng đường, độ nghiêng,... Nhờ đó, bạn có thể điều chỉnh chế độ và quá trình luyện tập phù hợp để làm tan mỡ thừa, rèn luyện sức khỏe và cân đối vóc dáng như mong muốn. Bên cạnh đó, máy chạy bộ còn kết hợp nhiều tính năng thư giãn như nghe nhạc xem video giúp người tập có thêm động lực. 

 

luyen-tap-voi-may-chay-bo-khoa-hoc-giup-chan-thon-gon

Luyện tập với máy chạy bộ khoa học giúp chân thon gọn 

Bài viết trên là giải đáp chạy bộ có làm chân to không, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn. Bạn nên chọn máy chạy bộ tại nhà để rèn luyện sức khỏe và vóc dáng để dễ dàng chọn chế độ tập phù hợp mà không bị to bắp chân. Nếu bạn phân vân không biết máy chạy bộ nào tốt, vui lòng liên hệ 028 7101 7776 hoặc truy cập sport.ritavo.com để được đội ngũ nhân viên hỗ trợ tư vấn báo giá nhé! RitaVõ Sport hiện đang là đơn vị phân phối chính thức các thiết bị hỗ trợ tập thể thao BH Fitness, cam kết đảm bảo chất lượng.

0
1
Danh sách so sánh
Yêu thích