Nên đạp xe bao nhiêu phút mỗi ngày thì tốt nhất cho cơ thể?

Nên đạp xe bao nhiêu phút mỗi ngày? Đây chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều bạn thắc mắc khi mới bắt đầu hành trình luyện tập thể thao bằng xe đạp. Hiện nay, bên cạnh cách đạp xe thông thường ngoài trời, thì chúng ta cũng đã có thêm một lựa chọn khác tiện lợi và an toàn hơn, đó là sử dụng các loại xe đạp tập thể dục trong nhà

1. Những lợi ích của đạp xe tốt cho sức khỏe

Có nhiều bạn chọn đạp xe như một phương pháp giúp giảm cân hiệu quả, có bạn chỉ đơn thuần muốn tập luyện thể thao nhẹ nhàng. Nhưng dù mục đích của bạn có là gì thì đạp xe cũng sẽ tác động rất tích cực đến sức khoẻ cả về thể chất lẫn tinh thần của bạn.

Đạp xe giúp cải thiện sức khỏe thể chất của bạn một cách toàn diện, với vô vàn những ích lợi như:

  • Giảm cân giảm mỡ, cơ thể săn chắc
  • Tăng thể lực, sức bền, giúp dẻo dai 
  • Cải thiện tim mạch và tuần hoàn máu
  • Phòng ngừa, giảm nhiều loại bệnh về ung thư, tim mạch, huyết áp
  • Ngủ ngon giấc 

Không những thế, những lợi ích về mặt tinh thần khi đạp xe cũng là rất nhiều. 

loi-ich-cua-viec-tap-xe-tai-nha-dieu-do

Lợi ích của việc tập xe đạp tại nhà đều độ 

Theo nhiều nghiên cứu, hoạt động đạp xe có thể giúp tiết ra endorphin, một trong những loại hormone giúp chúng ta hạnh phúc, suy nghĩ tích cực. Từ đó giúp quá trình học tập, làm việc trở nên vui vẻ và thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, đạp xe cũng mang lại cho chúng ta cảm giác chinh phục khi từng bước từng bước xô đổ những kỉ lục của chính bản thân mình. Đối với các loại xe đạp tập trong nhà, các bạn còn có thể nhìn thấy được chính xác thời gian, vận tốc và quãng đường chạy được trên màn hình hiển thị. Điều này cũng sẽ giúp chúng ta tự tin hơn rất nhiều phải không!

2. Nên đạp xe bao nhiêu phút mỗi ngày là đủ?

Với hàng tá những lợi ích nêu trên, thì nên đạp xe bao nhiêu phút mỗi ngày, có phải càng nhiều càng tốt không? Câu là trả lời chắc chắn là không. Ông bà ta có câu “Cái gì nhiều quá cũng không tốt”, và chuyện đạp xe tập thể dục cũng vậy. 

Như đã đề cập ở trên, mỗi người đều có mục đích tập luyện và thể trạng cơ thể khác nhau. Có bạn thì chỉ muốn sử dụng xe đạp thể dục trong nhà thôi cho yên tĩnh, có bạn thì muốn phải ra ngoài đạp xe với bạn bè, hít thở không khí trong lành thì mới vui, cũng có những bạn đạp xe để rèn luyện thể lực, sức bền, cơ bắp. 

che-do-tap-luyen-voi-xe-dap-phu-hop-voi-nguoi-cao-tuoi

Chế độ luyện tập với xe đạp phù hợp cho người cao tuổi 

Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia khuyến cáo, bạn chỉ nên đạp xe từ 30-60 phút mỗi ngày là đủ, không nên vượt quá con số đó. Trong khoảng thời gian này, cơ thể chúng ta sẽ hoạt động mạnh mẽ và đốt cháy nhiều calo nhất (Từ 500-700 calo).  

Trừ khi bạn là vận động viên chuyên nghiệp, nếu không thì chỉ cần khoảng 1 tiếng hoạt động là quá đủ, bởi vì sau đó bạn sẽ mất sức nhiều, cơ thể dễ bị kiệt sức và nghiêm trọng hơn là có thể dẫn đến những chấn thương đáng tiếc. 

Nếu như mục đích khi đạp xe của bạn là giảm cân, dù bạn đạp xe giảm cân tại nhà hay ngoài trời thì cũng cần phải có một chế độ ăn uống hợp lý, tính toán sao cho lượng calo tiêu thụ lớn hơn lượng calo nạp vào thì quá trình giảm cân mới hiệu quả được.

3. Những mẹo bạn cần lưu ý khi đạp xe

3.1. Ăn nhẹ trước khi tập 

Trước khi đạp xe, bạn nên ăn một bữa nhẹ nhàng, tránh những loại thức ăn gây khó tiêu hay chướng bụng. Những loại thức ăn được đề xuất là các loại trái cây như chuối, táo, hay bánh mỳ, bột ngũ cốc. 

Việc có một bữa ăn nhẹ trước khoảng 30-60p để cho bạn không bị đói khi luyện tập, giúp máu trong cơ thể lưu thông ổn định hơn.

3.2. Khởi động kĩ 

Bạn cần thực hiện những bài khởi động nhẹ nhàng trước như xoay cổ tay cổ chân, vặn hông, xoay khớp đầu gối,...để làm nóng cơ thể. Sau đó thực hiện các bài tập chuyên dụng cho đạp xe như giãn cơ chân, kéo duỗi phần lưng dưới, xoay vai. 

Và sau các bài khởi động tại chỗ, bạn cần đạp nhẹ nhàng từ 15-30p để cơ thể quen dần với cường độ vận động, tránh những chấn thương đáng tiếc có thể xảy ra.

3.3. Bổ sung đủ nước

Trong quá trình luyện tập, bạn cần bù nước đầy đủ để tránh hiện tượng mất nước. Ngoài ta, bạn cũng cần phải bổ sung thêm các loại muối khoáng và vitamin như vitamin B, vitamin B2, vitamin C,... để cân bằng điện giải cho cơ thể. Giúp cơ thể sảng khoái và dẻo dai hơn khi tập luyện.

tac-hai-cua-viec-su-dung-xe-dap-tai-nha-qua-lau

Tác hại của việc sử dụng xe đạp tập tại nhà quá lâu 

3.4. Cường độ tập luyện

Một câu hỏi nữa mà nhiều bạn cũng băn khoăn, đó là “Có nên đạp xe mỗi ngày không?” Thật ra bạn chỉ cần duy trì đạp xe thật đều đặn, khoảng 3-4 buổi một tuần là đủ, đứng ép bản thân tập nhiều quá mà hãy dành thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi. Mỗi buổi tập, bạn chỉ cần duy trì tốc độ trung bình khoảng 15km/h theo các khuyến cáo từ chuyên gia. 

Có thể bạn quan tâm:

Và qua bài viết trên, hy vọng các bạn đã có lời giải đáp cho câu hỏi “Nên đạp xe bao nhiêu phút mỗi ngày” và có thể có cho mình một kế hoạch tập luyện phù hợp. Nếu như các bạn có nhu cầu tham khảo các dòng thiết bị thể thao tại nhà, đừng quên ghé qua các cửa hàng của RitaVõ Sport để có thể được tư vấn và trải nghiệm bạn nhé!

0
1
Danh sách so sánh
Yêu thích