Chạy bộ bằng máy có tốt không? Ưu điểm và nhược điểm

Chạy bộ là hình thức luyện tập thể thao sức khỏe đơn giản được nhiều người lựa chọn. Sau đại dịch, nhiều người e ngại luyện tập thể thao ngoài trời vì khói bụi, dịch bệnh, giao thông, thời gian… Chính vì thế, mua máy chạy bộ luyện tập tại nhà được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, chạy bộ bằng máy có tốt không? Cùng RitaVõ Sport tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé! 

1. Chạy bộ ngoài trời - Ưu điểm và nhược điểm.

Chạy bộ ngoài trời là phương pháp rèn luyện sức khỏe của nhiều người lựa chọn. Bởi thật khó ngăn được sức hấp dẫn của việc thắt dây giày và lao ra đường luyện tập.

lợi ích chạy bộ ngoài trời

Lợi ích của chạy bộ ngoài trời

Ưu điểm 

Chạy bộ ngoài trời có nhiều phong cảnh thú vị, không khí trong lành, địa hình chạy không bằng phẳng không giới hạn. Khi chạy bộ ngoài trời còn giúp bạn kết giao được nhiều mối quan hệ. Ngoài ra, việc chạy bộ ngoài trời giúp bạn dễ hấp thụ ánh sáng mặt trời, cung cấp vitamin D giúp xương chắc khỏe. 

Nhược điểm 

Nhược điểm lớn nhất của việc chạy bộ ngoài trời là bị giới hạn bởi điều kiện thời tiết và thời gian trong ngày. Thời tiết lạnh, mưa không tiện cho người tập chạy bộ có thể gây hại phổi và dễ nhiễm bệnh. 

2. Chạy bộ bằng máy - Ưu điểm và nhược điểm.

Chạy bộ bằng máy là lựa chọn an toàn của nhiều người khi muốn tập tại nhà. Vậy tập máy chạy bộ có tốt không? Cùng tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng máy chạy bộ tại nhà: 

Lợi ích khi tập với máy chạy bộ

Lợi ích khi tập với máy chạy bộ

Ưu điểm 

Khi tập tại nhà với máy chạy bộ, bạn không phải tiếp xúc với khói bụi, lạnh giá, nóng ẩm của thời tiết. Tập với máy chạy bộ bạn còn được giải trí với những bài nhạc và video tạo động lực nhờ những tính năng hiện đại. 

Với công nghệ sản xuất tiên tiến, bạn dễ dàng có trải nghiệm thử thách các cấp độ dốc của máy chạy bộ. Tuy nhiên, bề mặt chạy sẽ êm ái hơn tạo cảm giác thoải mái khi chạy. Bên cạnh đó, xe được tích hợp nhiều chế độ luyện tập khác nhau phù hợp cho mọi đối tượng, bạn có thể dễ dàng chọn và điều chỉnh chế độ tập phù hợp. 

Nhược điểm 

Để chạy bộ tại nhà, bạn cần có kinh phí mua máy chạy bộ cũng như diện tích lắp đặt xe ngay tại nhà. Thời gian dài sử dụng máy chạy bộ có thể làm bạn cảm thấy nhàm chán, mất động lực luyện tập. Chính vì thế, khi quyết định mua máy chạy bộ tại nhà bạn nên có mục tiêu, kế hoạch hoặc mời thêm bạn bè, gia đình cùng luyện tập. 

Xem thêm: 

3. Chạy bộ ngoài trời và chạy bằng máy cái nào giảm cân tốt hơn?

Để biết chạy bộ ngoài trời và chạy bằng máy cái nào có hiệu quả tốt cho việc giảm cân, bạn có thể tham khảo những đánh giá qua các yếu tố sau: 

Mức độ đốt cháy năng lượng

Chạy bộ ngoài trời sẽ có mức độ đốt cháy năng lượng cao hơn với chạy bằng máy. So sánh 2 quãng đường, độ dốc bằng nhau nhưng chạy bộ ngoài trời tốn calo hơn. Bởi trên thực tế địa hình ngoài trời không luôn bằng phẳng 100%, sẽ có chỗ lên xuống lồi lõm và ôm cua cũng như gặp gió khi chạy bộ ngoài trời. 

Tuy nhiên, việc luyện tập với máy chạy bộ theo chế độ đều đặn có kế hoạch khoa học thì việc giảm cân vừa an toàn vừa đạt hiệu quả cao. Trên thực tế, người nhiều tìm đến máy chạy bộ tại phòng tập Gym được sự chỉ dẫn của huấn luyện viên sau thời gian kiên trì luyện tập đều có thể giảm cân như mong muốn. 

Độ an toàn 

Việc chạy bộ trên máy cần được hướng dẫn và thực hành đúng cách để giảm những chấn thương. Bên cạnh đó, chạy với tốc độ không đổi quá lâu trên máy dễ làm dây chằng và các khớp gối bị ảnh hưởng. Chính vì thế, bạn cần biết và thực hành đúng việc luyện tập với máy chạy bộ. 

Lựa chọn chạy bộ ngoài trời hay dùng thiết bị hỗ trợ thể thao tốt cho giảm cân

Lựa chọn chạy bộ ngoài trời hay dùng thiết bị hỗ trợ thể thao tốt cho giảm cân

Trong khi đó, chạy bộ ngoài trời bạn có thể dễ dàng điều chỉnh tốc độ trên từng địa hình khác nhau. Nhờ vậy, giảm thiểu những chấn thương do vận động tại chỗ và giúp các cơ khớp linh hoạt hơn. 

Tốc độ 

Chạy bộ trên máy, bạn sẽ chạy với tốc độ không đổi ( nếu bạn không điều chỉnh). Bạn dễ dàng theo dõi được vận tốc và quãng đường. Hơn nữa, bạn dễ dàng điều chỉnh tăng hay giảm tốc độ theo mong muốn. 

Ngược lại, chạy bộ ngoài trời có thể bị ảnh hưởng bởi những cảnh vật, con người và nhiều yếu tố khác, bạn có thể giảm tốc độ chạy. Chính vì thế, việc đốt cháy năng lượng cũng giảm.  

Tốt cho xương 

Chạy bộ ngoài trời vào buổi sáng thường xuyên sẽ rất tốt cho xương. Khi luyện tập thể thao ngoài trời, bạn dễ dàng tiếp xúc với nắng giúp việc tổng hợp vitamin D tốt hơn. 

Chạy bộ trên máy tại nhà hay phòng gym để tốt cho xương, bạn cần kết hợp chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như cách luyện tập khoa học để tăng độ bền cho xương. 

Như vậy, chạy bộ ngoài trời hay chạy bộ trên máy giúp giảm cân hiệu quả hơn? Việc này còn phù thuộc vào kế hoạch luyện tập và chế độ ăn uống của bạn. Tuy nhiên, việc luyện tập với máy chạy bộ tại nhà tiện lợi hơn cho bạn trong việc giảm cân, vì bạn có thể tập bất cứ khi nào muốn, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Chỉ cần có chế độ luyện tập kiên trì và đúng cách, việc chạy bộ với máy sẽ sớm giúp bạn giảm cân. 

4. 5 lưu ý cần thiết khi tập chạy bộ bằng máy.

Để trả lời cho quá trình chạy bộ bằng máy có giảm cân không, thì bạn cần quan tâm đến việc chạy bộ bằng máy đúng cách, những lưu ý khi luyện tập với máy chạy bộ như sau: 

  • Lựa chọn trang phục luyện tập thoải mái, thông thoáng  thấm hút mồ hôi.
  • Khởi động trước khi luyện tập để làm nóng cơ thể, tránh các tình trạng chấn thương hay bị chuột rút. 
  • Chú ý thời gian luyện tập phù hợp, không quá nhanh không quá lâu để đạt hiệu quả tập tối đa. Thời gian lý tưởng với máy chạy bộ tại chỗ là 30-60 phút mỗi ngày
  • Chú ý nhịp tim, vận tốc và hít thở khi tập để điều chỉnh chế độ phù hợp.
  • Uống đủ nước khi luyện tập giúp cơ thể bạn tiết ra mồ hôi khi tập luyện, nếu không cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ gây ra triệu chứng chóng mặt, mệt mỏi.
  • Bổ sung chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp bạn tăng hiệu quả trong việc giảm cân.
  • Không chạy quá sức: khi chạy mà bạn cảm thấy đã có dấu hiệu thở dốc, đau đầu, buồn nôn hay chóng mặt thì bạn phải dừng lại ngay lập tức. Hãy chạy đúng với sức của bạn thì mới đạt được kết quả từ việc chạy bộ bằng máy giúp giảm cân
  • Đảm bảo biết cách sử dụng và các tính năng của máy chạy bộ đầy đủ. 

Một số lưu ý khi tập với máy chạy bộ

Một số lưu ý khi tập với máy chạy bộ

Như vậy chúng ta có thể dễ dàng trả lời được câu hỏi: chạy bộ trên máy có tốt không? thông qua bài viết trên. Lựa chọn chạy bộ trên máy hay chạy bộ ngoài trời để giảm cân, bạn nên cân nhắc các yếu tố như: nhu cầu, thời gian, thời tiết. Hy vọng sau khi cân nhắc, bạn sẽ có lựa chọn chế độ luyện tập thể dục thể thao phù hợp cho sức khỏe bền bỉ và vóc dáng cân đối.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm máy chạy bộ tại nhà nào tốt phù hợp với bản thân, liên hệ ngay với RitaVõ Sport để được hỗ trợ tư vấn và báo giá chi tiết. RitaVõ Sport chuyên phân phối chính thức các thiết bị hỗ trợ thể dục thể thao từ thương hiệu nổi tiếng uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm và các dịch vụ khác cho khách hàng. Để trải nghiệm máy chạy bộ thực tế, bạn có thể đến các hệ thống showroom của Rita Võ Sport bên dưới nhé!

 

0
1
Danh sách so sánh
Yêu thích